Thuật toán chim cánh cụt và chim ruồi

SỰ RA ĐỜI CỦA THUẬT TOÁN CHIM CÁNH CỤT VÀ CHIM RUỒI – ĐÁNH DẤU BƯỚC NGOẶT MỚI CỦA GOOGLE – TẬP TRUNG VÀO NỘI DUNG CHẤT LƯỢNG

Vào ngày 24/4/2012, lần đầu tiên GOOGLE phát hành ấn phẩm “ thuật toán PENGUIN 1” có 1 sự ảnh hưởng khoảng 3,1% đến việc tìm kiếm truy vấn trên google. Và tiếp theo đó, là các ấn phẩm “ thuật toán PENGUIN2, 3,4,5” và “ thuật toán HUMMING BIRDS – Chim ruồi”.

Thuật toán chim cánh cụt và chim ruồi
Thuật toán chim cánh cụt và chim ruồi
Thực chất của các thuật toán PENGUIN và HUMMINGBIRD là tập trung vào nội dung chất lượng của trang web. Sự phát triển PENGUIN 1,2 ,3,4,5 là cách GOOGLE gọi tên cho những thay đổi rất nhỏ của thuật toán này. HUMMINGBIRD vẫn theo luồng tư tưởng đó, nhưng nó có nhiều ứng dụng tích cực và phù hợp hơn đối với các thiết bị SMART ngày nay, ngoài máy tính còn có các công cụ truy cập như ipad, iphone,...

Một cách tổng quan, thuật toán PENGUIN ra đời nhằm loại bỏ các trang web được coi là spam với nội dung không chất lượng, hoặc những trang web bỏ tiền ra để mua rất nhiều link liên kết có giá trị. GOOGLE đang mạnh tay với rất nhiều hệ thống web như vậy, bằng chứng bạn có thể thấy rất nhiều web bị liệt vào danh sách đen, vi phạm qui định mà thuật toán này đưa ra đã bị loại khỏi thứ hạng của google.

Trước đây, việc làm Seo có vẻ đơn giản hơn. Ví dụ như: các Seoer có thể nhân bản hàng loạt trang vệ tinh, rồi mua link liên kết hoặc đặt link với các trang như .gov ; .org,.... hoặc nhưng trang PR cao ( PR ảo ;)) ). Nhưng, kể từ khi GOOGLE chú trọng hơn vào chất lượng tìm kiếm để mang lại lợi ích tối đa cho người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin 1 cách hiệu quả nhất, thì các cách làm trên đã nhanh chóng bị loại bỏ.

Theo thống kê của GOOGLE, sự ảnh hưởng này giáng đòn chí mạng nhất đối với các web về bất động sản. Sự thay đổi thứ hạng của các trang web này thăng trầm 1 cách đáng nói. Và sự thay đổi này của GOOGLE cũng làm khá nhiều các công ty làm Seo phá sản. 1 số công ty Seo hàng đầu trước kia tại Mỹ phải sa thải hàng trăm nhân viên để tập trung lại nguồn vốn, đầu tư và cải tổ cho chiến dịch Seo mới, phù hợp với luật chơi hiện hành của GOOGLE.

Tuy nhiên, để trả lời cho câu hỏi “ thế nào là 1 web có nội dung chất lượng” thì các Seoer vẫn còn đang khá lúng túng. Họ chỉ biết cố gắng làm sao để tránh khỏi các vi phạm mà thuật toán mới này đưa ra, như : tránh nội dung sao chép, tránh copy nhặt từ nhiều link, tránh spam,...

Về HUMMINGBIRD, 1 lần nữa ở thuật toán này, GOOGLE vẫn củng cố và khẳng định quan điểm nội dung chất lượng của mình. Nó có phát triển hơn ở cách tìm kiếm các cụm từ hoặc câu có nghĩa, chứ không chỉ đơn thuần là tìm kiếm theo các từ đơn giản như trước kia. Sự thay đổi này vẫn muốn tìm ra các web có câu trả lời và nội dung phù hợp hiệu quả nhất cho người tìm kiếm. Hơn hết, có thể hiểu, GOOGLE luôn muốn ưu ái nhiều hơn đối với người sử dụng công cụ tìm kiếm, làm thể nào cung cấp cho người dùng các câu trả lời hiệu quả và hữu ích, chứ không phải đưa ra 1 list các website có nội dung giống hệt nhau. Và, còn 1 điểm đáng nói, ở HUMMINGBIRD, GOOGLE cung cấp thêm 1 số ứng dụng cho các thiết bị điện tử tìm kiếm khác ngoài máy tính. Vì trên thế giới lượng người sử dụng thiết bị SMART PHONE đang gia tăng nhanh chóng. Người tìm kiếm có thể search theo cách truyền thống, hoặc search theo giọng nói.

Nói tóm lại, bắt đầu bằng việc cho ra đời các thuật toán PENGUIN và HUMMINGBIRD, dân Seo và các công ty làm Seo cần phải có những chiến thuật sáng tạo và thông minh, cần nhiều trải nghiệm hơn nữa.
LÊN ĐẦU TRANG
Day Hoc Lam Seo - On Google+